Bạn có biết gì về khủng hoảng truyền thông? Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn. Nhưng thực sự khủng hoảng truyền thông là gì? Cách xử lý khủng hoảng truyền thông như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây từ chon.vn để có câu trả lời nhé!
Nội Dung Bài Viết
Khủng hoảng truyền thông là gì?
Khái niệm “khủng hoảng truyền thông” chưa có một định nghĩa chính thống để mô tả. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu khủng hoảng truyền thông là khi một sự kiện, tình huống hoặc vấn đề vượt qua khả năng kiểm soát của cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp và có tác động tiêu cực trực tiếp hoặc gián tiếp đến danh tiếng, vị thế và tài chính của họ.
Nguyên nhân gây khủng hoảng truyền thông rất đa dạng và có thể do chính doanh nghiệp hoặc một tác nhân bên ngoài gây ra. Tuy nhiên, tất cả đều mang lại những hậu quả không mong muốn cho đối tượng trong tình huống khủng hoảng truyền thông.
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông như thế nào?
“Tiền” luôn là một vấn đề nhạy cảm và khi khủng hoảng truyền thông xảy ra, thông tin lan truyền rất nhanh. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có những cách xử lý thông minh để định hình lại dư luận.
Tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách hàng
Khách hàng luôn đặt lên hàng đầu ưu tiên trong việc giải quyết các vấn đề. Trong trường hợp khủng hoảng truyền thông, không chỉ doanh nghiệp mà đối tác cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, doanh nghiệp cần ưu tiên giải đáp những thắc mắc, phản hồi của khách hàng. Thực tế cho thấy, việc im lặng sẽ làm rối loạn vấn đề hơn và khiến cơn giận của khách hàng leo thang.
Trung thực với truyền thông
Khi xảy ra vấn đề, doanh nghiệp phải đứng ra giải quyết. Che dấu sự thật hoặc nói sai thông tin sẽ tạo ra sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận. Trong những tình huống như vậy, doanh nghiệp cần trung thực với truyền thông. Nghiêm túc đưa tin trên mạng xã hội, báo chí để đính chính khủng hoảng truyền thông. Gửi lời xin lỗi chân thành đến những bên liên quan và đưa ra phương án giải quyết rõ ràng để tránh sự phản đối từ dư luận.
Trực tiếp đối mặt với báo chí
Đối với doanh nghiệp lớn, khi khủng hoảng xảy ra, các nhà báo thường “săn tin”, “giật tít” trên các trang báo. Doanh nghiệp không nên né tránh cuộc phỏng vấn mà cần trực tiếp đối mặt với truyền thông và dư luận. Bạn có thể không tin, nhưng đối mặt với dư luận và báo chí là cách tốt nhất để xoa dịu mọi thứ. Nếu có thể, hãy tổ chức buổi họp báo để trực tiếp trả lời câu hỏi của báo chí. Tuy nhiên, khi đối mặt với vấn đề nghiêm trọng, cần chuẩn bị câu trả lời cẩn thận.
Nhờ sự phân tích của các chuyên gia
Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, bạn có thể nhờ sự tư vấn của các chuyên gia phân tích khủng hoảng truyền thông. Họ sẽ có cái nhìn khách quan hơn và đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất cho bạn.
Tâm thư gửi đến nhân viên và sức mạnh của sự kêu gọi
Đứng ở vị trí người lãnh đạo, bạn phải hiểu và chia sẻ cảm xúc của nhân viên. Hãy gửi tâm thư đến toàn bộ nhân viên để động viên và trấn an tinh thần của họ. Bên cạnh đó, thể hiện sự cảm thông và đề xuất phương án giải quyết rõ ràng, hy vọng nhận được sự giúp đỡ. Sức mạnh của sự kêu gọi thông qua tâm thư rất lớn. Việc ổn định tinh thần nhân viên không chỉ giúp doanh nghiệp mà còn khiến nhân viên cống hiến hơn trong việc giải quyết vấn đề.
Xoa dịu cổ đông – những “con hổ” giận dữ
Cổ đông là những người trực tiếp bị ảnh hưởng từ khủng hoảng truyền thông. Họ sẽ không khỏi tức giận nếu nhận được sự im lặng từ doanh nghiệp. Cổ đông là những người đã đồng hành và đầu tư cho doanh nghiệp. Để xoa dịu cổ đông, doanh nghiệp cần phân tích và đưa ra phương án giải quyết chi tiết.
Với thông tin mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về khủng hoảng truyền thông và cách xử lý nó. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo thêm tại Chon.vn để được giải đáp.