Proposal là gì? Cấu trúc của một Proposal hoàn chỉnh gồm những gì? Đây là những thắc mắc được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Thấu hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này, chon.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin sau đây. Cùng theo dõi nhé!

Proposal là gì? 

Proposal được hiểu theo một cách đơn giản nhất thì đó chính là những đề xuất được diễn đạt bằng cách trình bày các nội dung của các ý tưởng, phương thức tổ chức,…. trên văn bản. Hoặc hiểu một cách dễ hiểu hơn thì Proposal chính là cách thức trình bày ý tưởng một cách trang trọng để gửi đến đối tác. Proposal có thể được viết trên Excel, Word hoặc Powerpoint. 

Hầu hết, Proposal đều có nội dung xoay quanh một số những câu hỏi như: What – Sẽ làm gì, Who – Người thực hiện, How – Địa điểm, When – Thời gian, Why – Mục đích, Where – Khả năng thực hiện. 

Proposal chính là cách thức trình bày ý tưởng một cách trang trọng để gửi đến đối tác

Proposal chính là cách thức trình bày ý tưởng một cách trang trọng để gửi đến đối tác

Cấu trúc của Proposal hoàn chỉnh gồm những gì?

Để có thể viết một Proposal, điều đầu tiên bạn cần phải nắm được cấu trúc của bài Proposal. Cấu trúc của Proposal như sau:

Giới thiệu

  • Tên dự án/ chương trình và hình thức tổ chức của nó (Ví dụ: Hội chợ, hội thảo, triển lãm…)
  • Giới thiệu bạn ai, tại sao bạn gửi proposal này. Người chịu trách nhiệm chính. Thành viên tham gia dự án. 
  • Nêu rõ những điều bạn muốn người đọc làm tiếp theo
  • Khung nội dung của chương trình.
  • Cung cấp đầy những thông tin liên hệ.
  • Trên cùng của proposal bạn nên tạo một Title page ngắn gọn về tên của proposal.

Đặt khách hàng là trung tâm

Đây chính là phần tạo nên sự khác biệt, tạo nên sự thành công của một Proposal. Ở phần này, mục tiêu của bạn là chứng minh công ty bạn hiểu những gì về khách hàng tiềm năng cần và muốn.

  • Nêu lý do tại sao cần thực hiện chương trình
  • Lợi ích của các bên khi tham gia.
  • Thời gian và địa điểm tổ chức.
  • Liệt kê khung thời gian chương trình diễn ra và địa điểm tổ chức chương trình.
Cấu trúc của Proposal hoàn chỉnh gồm những gì?

Cấu trúc của Proposal hoàn chỉnh gồm những gì?

Diễn tả chi tiết về những gì bạn đề xuất với khách hàng

Khi đã mô tả xong về nhu cầu và những gì khách hàng quan tâm thì phần tiếp theo là mô tả về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Phần này bạn hãy mô tả chính xác những gì bạn đề xuất làm cho dự án này. Đây được xem là phần quan trọng nhất của một Proposal. Bạn phải đưa ra 1 ý tưởng dựa trên phần “customer insight” sao cho chính xác, phù hợp với nhãn hàng và triển khai nó thành những đề xuất cụ thể.

Với những proposal đơn giản thì bạn chỉ cần trình bày gọn trong một trang về các giải pháp, đồng thời một list tóm tắt về bảng giá. Tuy nhiên, với proposal dài, bạn có thể để các nội dung riêng như là : Research, Subcontractors, Options, Packages, Teamwork, Marketing Plan, Promotion, Venues, Sales Plan, Advertising, Demographics, Publicity, Packaging, Branding development…, tùy vào từng dự án.

Chuyên môn và kinh nghiệm của công ty bạn

Đây là phần cuối cùng của một Proposal. Phần này bao gồm tất cả các thông tin mà bạn sẽ thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng bạn chính là sự lựa chọn tốt nhất để thực hiện dự án của họ. Nội dung bao gồm:

  • Giới thiệu về lịch sử Công Ty.
  • Các thành viên, nhân sự hoặc các team.
  • Mô tả kinh nghiệm liên quan hoặc danh sách những khách hàng mà bạn đã thực hiện công việc tương tự.
  • Cái giải thưởng, chứng chỉ đào tạo hoặc các chứng thực từ khách hàng hài lòng.

Những sai lầm thường hay gặp khi viết Proposal

Sau đây là những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải khi viết Proposal:

Mất hứng thú của đối tượng mua hàng

Nếu đề nghị của bạn không thể duy trì được những mong muốn thực tế của khách hàng tiềm năng thì họ sẽ không dành thời gian để suy xét thêm về bạn. Bất kỳ mối quan hệ kinh doanh tiềm năng nào đều dễ “chết yểu” trước khi nó được thực sự bắt đầu.

Những sai lầm thường hay gặp khi viết Proposal

Những sai lầm thường hay gặp khi viết Proposal

Chú ý vào kinh nghiệm đối tác của mình

Đề cập về các kỹ năng, giải thưởng, những thành tựu trong quá khứ của bạn là một nỗ lực hấp dẫn để gây ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, nó thường là những thứ cuối cùng nên xuất hiện cho nhiều đề nghị tiếp thị.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc Proposal là gì cũng như cấu trúc của một Proposal hoàn chỉnh. Mong rằng đó sẽ là những điều hữu ích dành cho quý bạn đọc. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên ghé qua chon.vn để có thêm nhiều thông tin về các vấn đề khác nhé.

 

Xem Thêm  Update 2020 - Tủ lạnh Midea có tốt không? Có nên dùng không?