Cùng với sự phát triển của xã hội, cụm từ OEM ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ OEM là gì cũng như những lợi thế của chiến lược OEM. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy cùng chon.vn theo dõi bài viết sau nhé!

OEM là gì?

Original Equipment Manufacturer là cụm từ được viết tắt thành OME và có nghĩa là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Hiện nay, từ OEM được dùng để nói đến những đơn vị chuyên sản xuất các mặt hàng theo đơn đặt hàng của các công ty, doanh nghiệp đối tác. Bên cạnh đó, những mặt hàng này đều được đặt dưới tên của đơn vị đã đặt làm nên chúng khi được ra mắt trên thị trường. 

Với công nghệ và máy móc hiện đại, một đơn vị A sẽ có thể tự chủ động để tạo nên những sản phẩm mang tên chính mình mà không phải nhờ đến đơn vị B giúp đỡ. Từ đó, với OEM, các bạn có thể hoàn toàn chủ động trong công việc cũng như đưa ra những quyết định cho mình.

OEM có nghĩa là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”

OEM có nghĩa là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”

Sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống

Sau khi tìm hiểu OEM là gì, các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được điểm khác biệt giữa OEM với mô hình kinh doanh truyền thống đó chính là khâu sản xuất. Phương thức hoạt động của OEM sẽ rất bỏ qua toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất. Nhờ đó, chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp dường như không quá lớn. Chính điều này đã tạo nên những lợi thế tuyệt vời.

Trong số đó, việc triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh, thử nghiệm cùng lúc nhiều sản phẩm có thể giúp thâm nhập, khai thác thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mặt khác, công ty sản xuất sẽ có khả năng tiếp cận với nhiều thành quả nghiên cứu và các công nghệ mới mà phía bên công ty đặt hàng đang trực tiếp nắm giữ. Vậy nên, để tình trạng công nghệ bị ăn cắp không xảy ra thì các công ty sản xuất cần phải lựa chọn nhà sản xuất và nhà cung ứng có uy tín và đáng tin cậy.

Yêu cầu về hàng OEM

Nếu trong quá trình sản xuất các sản phẩm, quá trình OEM cũng phải đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về hàng OEM. Đó là việc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng và thực hiện đúng với quy trình sản xuất một sản phẩm khi được tạo ra. Nếu bên đặt hàng đứng ở vị trí là đối tác thì OEM là những nhà sản xuất, thì họ cần đảm bảo 2 yêu cầu chính quan trọng nhất đó là:

Bên nhập hàng OEM phải đưa ra những thông tin và báo trước số lượng mình muốn đặt là bao nhiêu và có những yêu cầu gì đối với sản phẩm. Báo trước cho nhà sản xuất A dưới hình thức là đơn đặt hàng hay hợp đồng sản xuất. Tại sao lại phải làm như vậy, tất nhiên nó sẽ giúp nhà cung ứng và sản xuất hàng OEM lên kế hoạch sản xuất cụ thể. Từ đó đảm bảo theo đúng yêu cầu về số lượng và chất lượng theo đúng với yêu cầu của bên đặt hàng

Yêu cầu cần đáp ứng thứ hai đó là bên đặt hàng không được tự ý bán hàng OEM ra thị trường theo kiểu bán từng loại linh kiện, thiết bị hay sản phẩm riêng lẻ, rời rạc. Theo quy định, họ chỉ được phép lắp ráp, tiêu thụ sản phẩm chính hãng của bên sản xuất khi sản phẩm đã được hoàn thiện về tổng thể.

Yêu cầu về hàng OEM

Yêu cầu về hàng OEM

Lợi thế của chiến lược OEM

Bạn sẽ nhận thấy được ưu điểm nổi bật trong chiến lược của OEM đó là giúp cho các đối tác có thể nhận sản phẩm mà không cần xây dựng nhà xưởng mới. Nhờ đó, chi phí sản xuất chắc chắn sẽ được giảm xuống. Tuy nhiên, những công ty này sẽ có khả năng, cơ hội để tiếp xúc với những trí thức mới hoặc kết quả nghiên cứu – R&D mà khách hàng đang nắm giữ. Vậy nên, việc lựa chọn nhà sản xuất và cung ứng uy tín, chất lượng đáng tin cậy luôn là yếu tố phải được đặt lên hàng đầu.

Ưu điểm nổi bật của OEM đó là giúp cho các đối tác có thể nhận sản phẩm mà không cần xây dựng nhà xưởng mới

Ưu điểm nổi bật của OEM đó là giúp cho các đối tác có thể nhận sản phẩm mà không cần xây dựng nhà xưởng mới

Lời kết

Như vậy, OEM là gì đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết ở bài viết bên trên. Hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích từ bài viết này. Nếu cần biết thêm những vấn đề khác thì bạn đừng quên ghé qua chon.vn nhé!

 

Xem Thêm  Blockchain là gì? Ưu nhược điểm của Blockchain