Cholesterol đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, giúp cơ thể con người phát triển và hoạt động. Cholesterol trong cơ thể chủ yếu từ hai nguồn là từ cơ thể sản xuất ra và thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy cholesterol là gì? Có mấy loại cholesterol? Làm thế nào để giữ chỉ số cholesterol tốt và xấu ở mức tối ưu? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên nhé!

Cholesterol là gì?

Cholesterol là gì? Cholesterol là một trong những thành phần quan trọng của lipid máu, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể. Cholesterol là yếu tố không thể thiếu để các tế bào thần kinh hoạt động. Chức năng chính của cholesterol là sản xuất ra các loại hormone giúp cơ thể con người luôn khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

Cholesterol được hình thành từ các cơ quan trong cơ thể con người và thức ăn hàng ngày. Nghiên cứu khoa học cho thấy hơn 70% cholesterol là được sản xuất từ cơ thể và số còn lại là từ thức ăn. Do đó, nếu muốn bổ sung cholesterol thì bạn có thể ăn những thực phẩm có chứa nhiều cholesterol như sữa, lòng đỏ trứng, thịt…

Thế nào là cholesterol? 

Thế nào là cholesterol?

Có những loại Cholesterol nào?

Hiện nay có hai loại cholesterol chính là cholesterol xấu (LDL) và cholesterol tốt (HDL), cụ thể như sau: 

Cholesterol HDL 

Lượng HDL – Cholesterol chiếm khoảng từ 25% đến 30 % lượng cholesterol có trong máu. HDL có chức năng vận chuyển cholesterol từ máu về gan và đưa cholesterol ra khỏi các xơ vữa ở động mạnh, làm hạn chế gây biến chứng về tim mạch nên được gọi là cholesterol tốt. Nếu hàm lượng HDL cholesterol bị suy giảm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Nguyên nhân khiến HDL  suy giảm là do béo phì, thừa cân, hút thuốc lá hoặc không tập thể dục thường xuyên.

Cholesterol LDL

LDL – Cholesterol có nhiệm vụ vận chuyển lượng cholesterol trong cơ thể. Nếu hàm lượng LDL quá nhiều sẽ gây nên tình trạng lắng mỡ ở thành mạch máu, tim, phổi, xơ vữa ở động mạch. Những xơ vữa này tích tụ lâu ngày có thể gây tắc mạch máu hoặc vỡ mạch máu đột ngột. Nguyên nhân khiến LDL cholesterol tăng có thể do chế độ ăn uống, hút thuốc lá, lười vận động, bệnh cao huyết áp, tiểu đường…

Ngoài hai loại cholesterol trên thì còn cholesterol Lp (a). Đây là biến thể của  LDL – Cholesterol. Khi hàm lượng Lp(a) cholesterol tăng cao sẽ gây ra tình trạng hình thành các xơ vữa ở động mạch.

Có hai loại cholesterol tốt và cholesterol xấu

Có hai loại cholesterol tốt và cholesterol xấu

Làm thế nào để biết được chỉ số LDL và HDL trong máu?

Để xác định được hàm lượng cholesterol là gì trong máu thì cần xét nghiệm máu. Các bác sĩ khuyên rằng thời điểm và tần suất làm xét nghiệm nên dựa trên tiền sử gia đình, độ tuổi và yếu tố nguy cơ. 

Đối với người dưới 19 tuổi

  • Xét nghiệm lần đầu trong khoảng từ 9 đến 11 tuổi
  • Sau 5 năm nên xét nghiệm lại
  • Một số trẻ có thể làm xét nghiệm từ 2 tuổi nếu như tiền sử gia đình có mỡ máu cao, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Đối với người trên 20 tuổi

  • Người trẻ tuổi nên xét nghiệm 5 năm/lần
  • Nam giới từ 45 – 65 tuổi và nữ giới từ 55 – 65 tuổi nên xét nghiệm mỡ máu 1 – 2 năm/lần. Bạn có thể trang bị máy đo đường huyết có chức năng đo cholesterol trong máu và que thử cholesterol để thực hiện đo tại nhà.

Làm thế nào để giữ chỉ số cholesterol tốt và xấu ở mức tối ưu?

Để duy trì được hàm lượng cholesterol xấu và tốt ở mức ổn định để không gây nên những ảnh hưởng tới cơ thể là việc làm không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự kiên trì nhẫn nại. Muốn duy trì các chỉ số cholesterol trong máu ở mức thích hợp thì  bạn cần thực hiện các điều sau đây: 

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo.
  • Nên ăn nhiều rau củ quả.
  • Không uống chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 5 năm 1 lần để phát hiện bệnh sớm.
Nên ăn nhiều rau củ quả để duy trì hàm lượng cholesterol xấu và tốt

Nên ăn nhiều rau củ quả để duy trì hàm lượng cholesterol xấu và tốt

Lời kết 

Trên đây là bài viết cholesterol là gì và những thông tin hữu ích về các loại cholesterol tốt, xấu; cách giữ chỉ số và nhận biết cholesterol trong cơ thể. Bạn hãy luôn duy trì chế độ ăn uống đầy đủ, sinh hoạt hợp lý để giữ chỉ số cholesterol ổn định, đảm bảo an toàn. Đừng quên theo dõi chon.vn để biết thêm những thông tin hữu ích bạn nhé!